Logo
บริษัท เฟลเวอร์ แอนด์ อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด
FLAVOR & AROMATIC GROUP CO.,LTD.

เปิดตำรา ?แป้งทำอาหาร?

28/12/2562 13:27:13 1,516

 

 

เปิดตำรา “แป้งทำอาหาร”

แป้งทำอาหารแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร มีทั้งแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวโพด จะเลือกซื้อแป้งแบบไหนมาทำอาหาร มาดูกันเลย

  • แป้งข้าวเจ้า (Rice flour) ทำมาจาก เมล็ดข้าวจ้าว จับแล้วสากมือ เมื่อใช้มือสัมผัสจะมีความหยาบเล็กน้อย แต่สากมือกว่าแป้งสาลี พอทำให้สุกแล้วตัวแป้งจะมีสีขาวขุ่น จับตัวกันเป็นก้อน เหมาะสำหรับนำไปทำอาหารที่ต้องการความอยู่ตัว เนื้อขนมจะมีความแข็งร่วน

เมนูที่ทำจากแป้งข้าวจ้าว ได้แก่ ขนมกล้วย ขนมเบื้อง ขนมดอกจอก ลอดช่อง ขนม ขนมตาล      ขนมชั้น  ขนมถ้วยตะไล (ขนมถ้วย) ซึ่งแป้งข้าวเจ้าถือว่าเป็นแป้งที่ถูกนำมาทำขนมไทยมากที่สุด 

 

 

  • แป้งข้าวโพด (Corn starch) แป้งข้าวโพด บดละเอียด ทำมาจากเมล็ดข้าวโพด เป็นผงสีขาวเหลืองนวล เนื้อแป้งเนียนและลื่นมือ ข้อดีของแป้งข้าวโพดคือ เมื่อถูกทำให้สุกแล้วเนื้อแป้งจะข้นเหนียว   มีความใสและไม่คืนตัว

เมนูที่ทำจากแป้งข้าวโพด บดละเอียด ได้แก่ ราดหน้า ไส้ขนม รวมถึงซอสต่างๆ 

 

 

  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ (All purpose Flour)  แป้งสาลีอเนกประสงค์ เนื้อแป้งจะละเอียดกว่าแป้งสาลีชนิดที่ใช้ทำขนมปังเล็กน้อย ราคาถูกกว่า ทำมาจากข้าวสาลีชนิดหนักและชนิดเบาผสมกัน       มีปริมาณโปรตีน 9-10%

เมนูที่ทำจากแป้งสาลีทำอเนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารและขนมต่างๆ เช่น แพนเค้ก คุ้กกี้ พาย โดนัท กะหรี่พัฟ รวมทั้งยังสามารถนำไปผสมน้ำเพื่อชุบอาหารต่างๆ ก่อนนำไปทอด 

 

ที่มา :  https://www.wongnai.com/food-tips/types-of-flour


    ทั้งนี้ทางของ บริษัท เฟลเวอร์ แอนด์ อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด  พัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งชุบทอดกรอบ    ให้แป้งมีคุณลักษณะที่กรอบนานมากกว่าแป้งชุบทอดกรอบทั่วไป หลังจากที่ผ่านการแช่แข็งแล้ว เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ของบริษัท และยังสามารถขยายตลาดไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์แป้งชุบทอดกรอบรายอื่น ๆ ต่อไป


เอกสารที่แนบ