Logo
บริษัท เฟลเวอร์ แอนด์ อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด
FLAVOR & AROMATIC GROUP CO.,LTD.

รู้ไหมกลิ่นก็สามารถจดเป็นเครื่องหมายการค้าได้

07/02/2563 16:55:46 1,475

     

                รู้ไหมกลิ่นก็สามารถจดเป็นเครื่องหมายการค้าได้น้า เพื่อเป็นสื่อในการสังเกต จดจำ และแยกความแตกต่างจากเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นรวมทั้งแตกต่างจากเครื่องหมายการค้าในรูปแบบดั้งเดิม เครื่องหมายกลิ่นที่จะจดได้จะต้องเป็นกลิ่นที่ไม่เป็นกลิ่นธรรมชาติของสินค้า และต้องไม่เป็นกลิ่นที่เล็งถึงคุณสมบัติของสินค้านั้น อย่างที่ประเทศอเมริกาก็มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากลิ่นน้า

 

เครื่องหมายกลิ่นในประเทศอเมริกา

เครื่องหมายกลิ่นเครื่องหมายแรกในอเมริกา 

                จดทะเบียนกลิ่นหอมของดอกพลูเมอเรียที่ใช้กับสินค้าเส้นด้าย ตอนยื่นจดผู้ยื่นขอได้ระบุกลิ่นว่า “The mark was for a “high impact, fresh, floral fragrance reminiscent of Plumeria blossoms” used in connection with “sewing thread and embroidery yarn.” U.S. Reg. No. 1,639,128.”

                จด กลิ่น “FLOWERY MUSK SCENT” ในร้านขายอิเล็คทรอนิก VERIZON เครื่องหมายการค้านี้ได้รับการจดทะเบียน เมื่อ วันที่ 7 ตุลาคม 2014เลขทะเบียน 4618936

 

 

เครื่องหมายกลิ่นในประเทศอังกฤษ

ประเทศอังกฤษก็สามารถจดเครื่องหมายกลิ่นได้ ….. “ CHANEL NO 5 ” จดเครื่องหมายกลิ่น ตั้งแต่ปี 1994 แหละ “ CHANEL NO 5 ” อธิบายว่าเครื่องหมายนี้มีกลิ่นแบบ “ scent of aldehydic-floral fragrance product, with an aldehydic top note from aldehydes, bergamot, lemon and neroli; an elegant floral middle note, from jasmine, rose, lily of the valley, orris and ylang-ylang. And a sensual feminine note from sandal, cedar, vanilla, amber, civet and musk ” แต่ไม่สามารถจดได้นะ เพราะกลิ่นที่มาจากธรรมชาติเนี้ยจะไม่สามารถจดได้ …..

                เครื่องหมายที่สองที่ยื่นจดเครื่องหมายกลิ่น ในประเทศอังกฤษและได้รับการจดทะเบียน ภายใต้ THE UK REGISTER OFFICE เลขทะเบียน GB 2000234 ยื่นโดย SUMITOMO RUBBER CO., ยื่นจดกลิ่นหอมของกุหลาบที่ใช้สำหรับยางล้อรถ “ A floral fragrance / smell reminiscent of roses as applied to tyres” ปัจจุบันเครื่องหมายการค้านี้ได้โอนสิทธิให้แก่ Dunlop Tyres

 

แม้ว่าเครื่องหมายการค้ากลิ่นจะได้รับความคุ้มครองในกฏหมายของหลายประเทศแต่เครื่องหมายกลิ่นยังไม่ได้รับความคุ้มครองในประเทศไทย

 

 

ที่มา : https://idgthailand.com

เอกสารที่แนบ