Logo
บริษัท พี ที ออโตเมชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด
PT Automation (Thailand) Co., Ltd.

อุปกรณ์แปลงสัญญาญขนาดเล็ก Serial Device Server

08/05/2563 00:00:00 1,497

          Industrial Ethernet Switches เป็นอุปกรณ์เครือข่ายที่ใช้เชื่อมต่อข้อมูลผ่าน Ethernet โปรโตคอลที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ สามารถทำงานในสภาวะแวดล้อมที่เลวร้าย เช่น หนาวจัด หรือร้อนจัด หรือสภาะแวดล้อมที่มีละอองน้ำมันเยอะๆได้ ตัวเครื่องมีความทนทาน มีเสถียรภาพสูงและมีความน่าเชื่อถือได้ในการส่งข้อมูล รวมถึงผ่านการทดสอบต่างๆ จนได้รับการรับรองตามมาตรฐานอุตสาหกรรมหลายด้าน ซึ่งตามปกติแล้วในการเลือกซื้อ Industrial Switch ผู้ใช้งานมักจะมีข้อพิจารณาต่างๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของหน้างานแต่ละประเภท


** จากภาพแสดงประเภทของอุปกรณ์แบบ Serial ที่พบได้ทั่วไปในหลากหลายอุตสาหกรรม


ข้อดีต่างๆ ของอุปกรณ์ Serial ทำให้จำนวนอุปกรณ์ Serial ทั่วโลกยังเติบโตและคงอยู่อย่างสม่ำเสมอในอุตสาหกรรม (ข้อมูลจาก MarketResearch.Biz, คาดการการเติบโตของตลาดทั่วโลกจนถึงปี 2569 อยู่ที่ 6.2%) 


Serial Device Server เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณในรูปแบบของอนุกรม Serial RS232/422/485 ไปเป็น Ethernet IP/TCP และสามารถทำงานได้ทั้งสองทิศทางคือสามารถแปลงกลับได้ด้วยเช่นกัน (บางทีเราก็เรียกอุปกรณ์นี้ว่า Serial to Ethernet Converter หรือบางทีก็เรียกรวมๆ ว่า Media Converter)

 

สำหรับ Moxa Serial Device Server มีสเปคผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายกว่า 500 รุ่น ไล่เรียงตั้งแต่รุ่นทั่วไป ไปจนถึงรุ่น Secure Terminal Servers ที่มีความสามารถสูงๆ และสเปคย่อยจาก 1-Port, 2-Port, 4-Port, 8-Port และ 16-Port Serial Device Server ไปจนถึงแบบ Wireless ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดล้วนเป็น Industrial Grade แต่หากจะพูดถึงรุ่นยอดฮิตที่แนะนำ ณ ตอนนี้ต้องยกให้กับ NPort 5100 Series ที่เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติครอบคลุมความต้องการและยังมีราคาที่เป็นมิตรอีกด้วย


วิธีการเลือกใช้งาน Media Converter ให้ตรงกับการใช้งาน เบื้องต้นต้องดูอะไรบ้าง

 

  1. Serial Interface & Serial Signal ตรวจสอบจำนวนพอร์ตที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ให้เหมาะสมกับจำนวนอุปกรณ์ที่ต้องการใช้งานและตรวจสอบรูปแบบของสัญญาณในการส่งข้อมูล เช่น RS-232, RS-422, RS-485
  2. Ethernet Interface ตรวจสอบว่าต้องการให้ส่งข้อมูลผ่าน TCP/IP แบบใด เช่น RJ45, Fiber Optic
  3. Ethernet Software Features ตรวจสอบฟังก์ชั่นการใช้งาน และ Protocol ที่รองรับต่าง ๆ
  4. Operating Temp ตรวจสอบอุณหภูมิหน้างาน
  5. Power Parameters ตรวจสอบความต้องการทางไฟฟ้าว่าใช้ไฟฟ้าชนิดใด ปริมาณเท่าไหร่
 

เอกสารที่แนบ