Logo
บริษัท เฟลเวอร์ แอนด์ อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด
FLAVOR & AROMATIC GROUP CO.,LTD.

5 เครื่องปรุงรสหวาน ใช้แทนน้ำตาลได้

31/05/2565 15:23:21 1,628

5 เครื่องปรุงรสหวาน ใช้แทนน้ำตาลได้

     สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน หรือผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ น้ำตาลถือเป็นสิ่งที่ควรทานแต่พอดีหรืออาจจะเลือก เครื่องปรุงรสหวาน หรือส่วนผสมชนิดอื่นๆ ที่สามารถให้ความหวานได้แต่ไม่ทำร้ายสุขภาพ ซึ่งวันนี้เฟสท์ได้รวบรวมมาฝากเพื่อนๆ ถึง 5 อย่าง ดังนี้

 

น้ำผึ้งธรรมชาติ – เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ อุดมไปด้วยโปรตีน พลังงาน มีวิตามินและเกลือแร่มากกว่าน้ำตาลขัดสี และยังไม่ทำให้ร่างกายผิดปกติ อ่อนล้า หรือเพลียอีกด้วย แต่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ(6 ช้อนชา/วัน) เนื่องจากน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาให้พลังงาน 15 Kcal ถ้าทานมากเกินไปอาจทำให้อ้วนได้ครับ

 

น้ำเชื่อมจากเกสรดอกไม้ – หรือ Agave nectar ที่เป็นหนึ่งสารให้ความหวานจากธรรมชาติ ผลิตจากต้นว่านหางจระเข้ ที่ถึงแม้จะมีแคลอรี่เยอะกว่าน้ำตาล แต่ด้วยรสชาติที่หวานกว่า เราจึงสามารถควบคุมปริมาณในการปรุงให้น้อยลงได้ คือใส่น้ำเชื่อมเพียงนิดเดียว แต่ได้รสหวานเท่ากับการใส่น้ำตาลในปริมาณมากๆ และที่สำคัญ Agave nectar ยังมีไฟเบอร์ “พรีไบโอติก” ที่ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยครับ

 

น้ำตาลมะพร้าว – ผลิตจากน้ำหวานที่มาจากดอกตูมของมะพร้าว จะมีความแห้งและหยาบกว่าน้ำตาลทรายขาวที่ผ่านการกลั่นมาหลายขั้นตอน มีลักษณะและสีคล้ายกับน้ำตาลทรายแดง ควรนำไปผสมกับของเหลวก่อนนำมาปรุงรสในเมนูขนมหวาน เบเกอรี่ ฯลฯ โดยข้อดีของน้ำตาลมะพร้าวคือมีสารอาหารที่หลากหลาย และยังไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอีกด้วย

 

เมเปิ้ลไซรัป – เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ 100% ที่มีความหวานมากกว่าน้ำตาลจากอ้อยถึง 3 เท่า แต่มีแคลอรี่น้อยกว่า และไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีเลย ทำให้เมเปิ้ลไซรัปค่อนข้างปลอดภัยกว่าน้ำตาลทั่วไป และยังมี Zinc ที่ช่วยบำรุงเลือดและการทำงานของหัวใจอีกด้วย

 

หญ้าหวาน –  ถือเป็นสารแทนความหวานที่เป็นธรรมชาติและดีที่สุด ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 250 – 300 เท่า แต่มีพลังงานน้อยมาก และยังทนความร้อนได้ถึง 200 องศาเซลเซียสโดยไม่สลายตัว จึงสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะนำมาชงดื่มกับกาแฟ หรือน้ำไปต้ม ผัด แกงทอดก็ได้ครับ

 

www.estforfood.com

เอกสารที่แนบ