Logo
บริษัท ไพรมัส จำกัด
Primus Company Limited

ระบบป้องกันความปลอดภัยในการทำงานด้วย SAFETY LIGHT CURTAIN

23/04/2555 14:58:23 1,542

 
SAFETY LIGHT CURTAIN มีประโยชน์อย่างไร
 
 
 
 
     เรามาทำความรู้จักกับ SAFETY LIGHT CURTAIN หรือ SAFETY LIGHT BARRIE (อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม) ในเครื่องหมายการค้า SMARTSCAN กัน?  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายแก่พนักงานผู้ปฏิบัติงาน หรือผู้ดูแลเครื่องจักรตามโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีผลทำให้พนักงานมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ SAFETY LIGHT CURTAIN หรือ SAFETY LIGHT BARRIE นั้น ยังสามารถไปต่อร่วมกับอุปกรณ์ COUNTER อุปกรณ์นับจำนวนสินค้าแสดงผลแบบดิจิตอลได้อีกด้วย เนื่องจากตัว SAFETY LIGHT CURTAIN หรือ SAFETY LIGHT BARRIE นั้น มีเอาท์พุท 2 เอาท์พุทแบบ NPN และ PNP โดยสามารถไปต่อร่วมกับ Digital Counter ได้โดยตรง ซึ่งในปัจจุบันนี้ ตามโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะเล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบ SAFETY SYSTEM (ระบบรักษาความปลอดภัย) เป็นสำคัญ โดยเราสามารถพบเห็นสินค้าประเภทดังกล่าวตามโรงงานอุตสากรรมทั่วไป อาทิเช่น โรงงานประเภทที่มีเครื่องจักรประเภท เครื่องเจาะ/ตัด/กลึง, โรงงานผลิตสายไฟในรถยนต์, โรงงานผลิตรองเท้าหนัง, และอื่นๆ ซึ่งเราจะสามารถสังเกตได้ว่าโรงงานที่ยกตัวอย่างข้างต้นนั้น จะมีเครื่องจักรที่มีพนักงานประจำอยู่ที่เครื่องดังกล่าวด้วย เนื่องจากพนักงานดังกล่าวจะต้องทำหน้าที่ใส่ชิ้นส่วน หรือวัสดุชิ้นงาน ป้อนให้กับเครื่องจักร เพื่อทำการตัด/เจาะ/กลึง ตลอดเวลา  ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานได้รับอันตรายจากเครื่องจักรได้ง่าย ดังนั้นการนำระบบ SAFETY LIGHT CURTAIN หรือ SAFETY LIGHT BARRIE ดังกล่าวมาใช้นั้น เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ระบบรักษาความปลอดภัยนั้นมีระบบที่ดีเยี่ยม

รูป แสดงตัวอย่างกรณีที่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย
 
 
     รูป แสดงตัวอย่างการติดตั้ง SAFETY LIGHT CURTAIN เพื่อนับจำนวนสินค้า หรือสั่งให้เครื่องจักร Pack สินค้า
 

รูป แสดงตัวอย่างการติดตั้ง SAFETY LIGHT CURTAIN หน้าเครื่องจักร
 
     มาดูซิครับว่าคุณสมบัติของตัว SAFETY LIGHT CURTAIN หรือ SAFETY LIGHT BARRIE มีคุณสมบัติอย่างรบ้าง?
     คุณสมบัติ
- เป็นอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะเหมือนม่านลำแสง (Safety Light Curtain หรือ Safety Light Barrie) มีคุณภาพในการเซ็นเซอร์ตรวจจับสูง
- ใช้หลักการในการยิงรังสีอินฟราเรดขนาด 880 nm ในการเซ็นเซอร์ตรวจจับแบบระบบ Thru-Beam (ตัวรับ-ตัวส่ง)
 
รูป แสดงการเซ็นเซอร์ตรวจจับแบบระบบ Thru-Beam
- โดยที่เมื่อทำการจ่าย Power Supply (แรงดันไฟเลี้ยง) ขนาด 24 VDC LED สีเหลือง ทั้ง2 แกน(Tx และ Rx) จะติดทันที และในกรณีที่ไม่มีวัตถุมาตัดผ่าน LED สีเขียวก็จะติด(แกน Rx) แต่ถ้าในกรณีที่มีวัตถุมาตัดผ่าน LED สีเขียว จะเปลี่ยนเป็น สีแดงทันที(แกน Rx) ซึ่งเมื่อ LED สีแดงติด จะทำให้เอาท์พุทของ SAFETY LIGHT CURTAIN ทำงานด้วย
- ซึ่งเอาท์พุทมี 2 เอาท์พุท (แบบมี NPN และ PNP ในตัวเดียวกัน หรือแบบ NPN ทั้ง 2 เอาท์พุท) โดยผู้ใช้สามารถเลือกเอาท์พุทตามความเหมาะสมกับงานที่ใช้
- มีช่วงระยะในการตรวจจับได้ไกล และมีประสิทธิภาพในการเซ็นเซอร์ตรวจจับได้สูง สามารถเชื่อถือได้ โดยมีระยะให้ผู้ใช้เลือกถึง 2 ย่าน
               + รุ่น Standard: 0.5 - 2.5 m
               + รุ่น Long Range: 1 - 7 m
- มีการเลือก SAFTY LIGHT CURTAIN ให้เหมาะกับขนาดวัตถุ 2 แบบ คือ
               + วัตถุขนาด 30mm.
               + วัตถุขนาด 45mm.
โดยผู้ใช้ควรเลือก SAFETY LIGHT CURTAIN ให้เหมาะสมกับขนาดวัตถุ โดยถ้าเลือกรุ่นที่ตรวจจับขนาดวัตถุได้เล็ก ความน่าเชื่อถือน่าจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า แต่ผู้ใช้ควรจะเลือกให้เหมาะสมดีที่สุดล
- ขนาดจำนวน Beam หรือจำนวนลำแสงอินฟราเรด มีให้ผู้ใช้เลือกตั้ง 4 - 64 Beam
- โดยผู้ใช้สามารถต่อใช้งานเองได้ เนื่องการต่อวงจรไม่ซับซ้อน
 
      ซึ่งในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีราคาค่อนข้างถูก และการใช้งานไม่ซับซ้อน ประสิทธิภาพในการทำงานสูง ใช้งานได้นาน เนื่องจากมีค่าระดับการป้องกัน IP 65
 
สามารถเข้าชมเยี่ยมเว็บไซด์: www.primusthai.com
หรือ E-mail: [email protected] เข้ามาขอข้อมูลเพิ่มเติม
 
ขอขอบคุณข้อมูลที่ใช้ในการอ้างอิง
 

เอกสารที่แนบ