Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 702,990

5 วิธี การรับมือกับภัยร้ายจากฝุ่นตัวจิ๋ว

16/01/2562 14:27 1,390

       จากปริมาณฝุ่นละอองที่มีปริมาณมากในปัจจุบันและเป็นปัญหาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นภัยร้ายแรงที่รุกลามกับคนเมืองกันอย่างต่อเนื่อง เราหลาย ๆ คนคงต้องตระหนักและหันมาใส่ใจปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจังกันเสียที แต่ก่อนที่หลาย ๆ หน่วยงานจะหาทางแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็คงต้องเรียนรู้ที่จะป้องกันและเผชิญหน้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันให้ได้ คำแนะนำในการเผชิญหน้ากับฝุ่นตัวจิ๋ว

1. ควรพักอาศัยอยู่ภายในอาคารบ้านเรือน : หลีกเลี่ยงการเปิดประตูหรือหน้าต่าง แต่อย่างไรก็ตามถึงจะปิดสนิทในทุกช่องทางแล้ว แต่ฝุ่นตัวจิ๋วก็อาจจะเล็ดลอดเข้าผ่านตามช่องหรือรอยรั่วของบ้านได้  ภายในบ้านควรมีเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศ ที่จะสามารถช่วยลดปริมาณของฝุ่นตัวจิ๋วได้ และควรหมั่นทำความสะอาดและเก็บบ้านอย่างต่อเนื่องในจุดพื้นที่ ที่เป็นซอกเป็นหลืบ

2. การใช้อุปกรณ์ป้องกันระบบทางเดินหายใจ:  หากต้องมีการออกมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายนอกบ้านควรมีอุปกรณ์ป้องกันการหายใจ เช่น ผ้าเช็ดหน้า หน้ากากกระดาษธรรมดา ผ้าปิดปากและจมูก หน้ากากอนามัยป้องกัน หรือ หน้ากาก N95 ซึ่งเป็นหน้ากากที่สามารถกรองเจ้าฝุ่นตัวจิ๋วได้ แต่ประสิทธิภาพของหน้ากากป้องกันแต่ละประเภทขึ้นอยู่กับแผ่นกรองของหน้ากากด้วยเช่นกัน

3. ลดกิจกรรมที่ต้องออกแรง หรือ ออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง เนื่องจากการใช้แรงเยอะจะเพิ่มอัตราการหายใจมาขึ้นกว่าปกติ ทำให้ฝุ่นตัวจิ๋วเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้มาก

4. ลดปริมาณฝุ่นตัวจิ๋วจากสิ่งอื่นภายในบ้าน เช่น การสูบบุหรี่ การใช้เตาถ่าน การใช้สเปรย์ฉีดพ่นบ้าน การทำอาหาร การจุดเทียน

5. การใช้เครื่องกรองอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และ แผ่นกรองอากาศ : จะช่วยในการกรองอากาศ ดักจับ และ กำจัดฝุ่นตัวจิ๋ว

เอกสารที่แนบ