Logo
บริษัท แอ็กโกร (ประเทศไทย) จำกัด
AG-GRO (Thailand) Co.,Ltd.

ตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - ทิศทางเกษตร

19/11/2555 14:26:09 1,446

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “แนวทางการดำเนินงานตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เพื่อร่วมหารือและกำหนดแนวทางการจัดทำรายงานผลการศึกษาตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมพร้อมบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ความสำคัญของตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแนวทางการดำเนินงานต่อไป” ณ โรงแรม ลองบีช การ์เด้นท์ โฮเต็ล แอนด์ สปา (พัทยาเหนือ) จังหวัดชลบุรี เมื่อวันก่อน
นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงงานทั่วประเทศ พระองค์ทรงเห็นหลายหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับการเกษตร และสิ่งแวดล้อม พระองค์ทรงคิดว่าการถ่ายทอดข้อมูลความรู้สู่ราษฎรและเกษตรกรอาจจะลำบาก จึงทรงคิดว่าน่าจะสร้างศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรงนี้  โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นงานพัฒนาด้านการเกษตร ป่าไม้ ประมง ปศุสัตว์ การส่งเสริมอาชีพ ซึ่งศูนย์ศึกษาฯ จะมีการทำงาน ศึกษา วิจัย และส่งเสริมร่วมกัน เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลให้ประชาชน เกษตรกรที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้โดยง่าย โดยดำเนินการในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต มีการทำงานร่วมกัน มีการบูรณาการกัน และผสมผสานกัน ซึ่งจะสะดวกในการให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชนและเกษตรกร
“เป็นที่ทราบดีว่า ระยะหลังนี้พระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถดถอยไปมาก แต่ศูนย์ศึกษาการพัฒนา  อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ก็ยังคงทำหน้าที่  ในการสนองพระราชดำริและขยายผลถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรในท้องถิ่นใกล้ ๆ ให้ได้รับทราบ ด้วยวิธีการ ต่าง ๆ เช่น พาเกษตรกรเข้ามาอบรม มารับฟัง มาดูงาน และปัจจุบันมีศูนย์วิชาการ ซึ่งตอน นี้ได้ทำไปแล้วและขยายผลออกไปรอบ ๆ      ในรัศมีที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ศึกษาฯ สามารถเข้าไปช่วยทำงานได้ โดยตั้งเป็นศูนย์ส่งเสริม ปัจจุบันเรียกว่า ศูนย์ขยายผลทางวิชาการ ร่วมกับทางฝ่ายท้องที่” องคมนตรี กล่าว
สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อจะได้พิจารณาแนวทางการปฏิบัติงานที่เหมาะสมสำหรับการแก้ไขปัญหาอุปสรรค การปรับปรุงและพัฒนาตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้มีความชัดเจนสอด คล้องเหมาะสมกับสภาพสังคม และกาลเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก่อนที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการวัดระดับการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอื่น ๆ อย่างเหมาะสม เป็นมาตรฐานเดียวกันในอนาคตต่อไป  ซึ่งจะเป็นการแสดงถึงพระปรีชาสามารถ   ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานพระราชดำริ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง
องคมนตรี กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การจัดทำรายงานผลการศึกษาการจัดทำตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงาน กปร. มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาวิธีการชี้วัดความเปลี่ยนแปลงสภาพดิน น้ำ ป่าไม้ การเกษตร และทรัพยากรชายฝั่งให้มีความเป็นมาตรฐาน สามารถชี้วัด จัดเก็บข้อมูล แสดงผล และรายงานการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

“จากผลการจัดทำตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ได้รวบรวมและดำเนินการมากว่า 10 ปี นั้น สำนักงาน กปร. ได้จัดให้มีการสัมมนาฯ เพื่อกำหนดแนวทางการจัดทำรายงานผลการศึกษาการจัดทำตัวชี้วัด ให้สามารถเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงความสัมพันธ์ระหว่างตัวชี้วัดแต่ละด้านแบบบูรณาการได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพิ่มเติมตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจ และสังคมที่เหมาะสม สำหรับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้เกิดความครบถ้วนทุกด้านของตัวชี้วัดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่อไป” นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี กล่าว.

 

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/agriculture/167010

Update : 19/11/2555

เอกสารที่แนบ