Logo
บริษัท แอ็กโกร (ประเทศไทย) จำกัด
AG-GRO (Thailand) Co.,Ltd.

หนอนกระทู้หอม (Beet army worm)

16/05/2561 16:05:10 1,449

หนอนกระทู้หอม

    เป็นแมลงศัตรูพืชที่สำคัญต่อพืชผักหลายชนิดโดยพบการระบาดรุนแรงเป็นประจำทุกปี และก่อให้เกิดความเสียหายแก่เกษตรกรอย่างมาก การป้องกันกำจัดหนอนชนิดนี้ค่อนข้างยาก เนื่องจากหนอนได้สร้างความต้านทานต่อสารฆ่าแมลงหลายชนิด และมีพฤติกรรมชอบหลบซ่อนตัว มักพบการระบาดจะรุนแรงมากในช่วงฤดูร้อน

   โดยหนอนเมื่อฟักออกจากไข่ในวัยแรกจะทำลายพืชโดยการกัดกินบริเวณส่วนต่างๆ ของพืช การทำลายยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากนัก ความเสียหายมักพบรุนแรงกับหนอนในระยะโตขึ้นตั้งแต่วัย ที่ 3 ขึ้นไป โดยหนอนจะแยกย้ายกัดกินทุกส่วนของพืช ในช่วงนี้หากพบปริมาณหนอนในจำนวนมาก จะสร้างความเสียหายรุนแรงมากเป็นพิเศษ หากทำการป้องกันและกำจัดไม่ถูกต้องแล้ว ผลผลิตก็จะได้รับความเสียหาย และคุณภาพพืชผักไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

   ด้วยหนอนกระทู้หอม มีความต้านทานต่อสารกำจัดแมลงได้ดี จึงควรพ่นสารกำจัดโรคพืชตามกลไกการออกฤทธิ์ของสาร บริษัท แอ็กโกร (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำให้ฉีดพ่น เมื่อเริ่มพบการเข้าทำลายของหนอนกระทู้หอมด้วย "อินโกร" (สารกำจัดแมลง กลุ่มที่ 22A) indoxacarb 15% W/V SC ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท โดยสารในกลุ่มนี้จะไปขัดขวางช่องผ่าน sodium channels ทำให้แมลงไม่สามารถส่งหรือถ่ายทอดกระแสประสาทได้ ทำให้แมลงเป็นอัมพาตและตาย ฉีดพ่น "อินโกร" อัตรา 20-25 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร จำนวน 2-3 ครั้ง ห่างกันไม่เกิน 5-7 วัน หากยังพบการระบาดของหนอนกระทู้หอมอยู่บ้าง สลับสารพ่นด้วย "เมอร์เล็ท" (สารกำจัดแมลง กลุ่มที่ 1B) triazophos 40% W/V EC อาจผสม "เมอร์เล็ท" ร่วมกับเชื้อ bacillus thuringiensis (สารกำจัดแมลง กลุ่มที่ 11A) พ่น "เมอร์เล็ท" อัตรา 30-40 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร จำนวน 2 ครั้ง ห่างกันไม่เกิน 7 วัน ***ควรผสมสารเสริมประสิทธิภาพทุกครั้งเมื่อฉีดพ่น แนะนำ คอมโบเนนท์-บี (Sticker-Spreader-Penetrant) อัตรา 5 ซีซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร***

เอกสารที่แนบ